top of page
  • Writer's pictureMongkol Lu

ความจริง 9 ข้อเมื่อคิดถึงเงินของคุณ

(บทสัมภาษณ์ผมจากนิตยสาร GM Live)

คุณรู้จักนักซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินไหม เป็นอาชีพที่คุณไม่ควรผันตัวเองไปเป็นเด็ดขาด เพราะพวกเขาคือคนที่ซื้อกองทุนทุกอย่างแต่ไม่เคยวางแผนว่าต้องซื้อไปถึงเมื่อไร ทำให้กลายเป็นเหยื่อของความโลภ ใครทำอะไรดีก็ไปทำ ใครลงทุนอะไรรวยก็ไปลง ถ้าคนเรากลับมาสู่มุมมองที่ถูกต้อง วางเป้าหมายที่สำคัญ เสร็จแล้วจะใช้ชีวิตรูปแบบไหนก็ทำได้เลย

01.

ตอบตัวเองให้ได้ว่า เงินเราหายไปไหน เราเสียเงินไปกับเรื่องอะไรเยอะที่สุด อยู่ได้ในระดับหนึ่งในวันนี้ แต่ต้องอยู่ได้ในวันหน้าด้วย คนส่วนใหญ่เสียสละอนาคต เพื่อปัจจุบัน แต่คนสำเร็จจะยอมเสียปัจจุบันเพื่ออนาคต

02.

หาหนทางใหม่ๆ ในการบริหารเงิน อย่าลืมว่าเงินไม่ได้มีไว้แค่สำหรับฝากธนาคาร

03.

แยกให้ได้ว่าสิ่งไหนคือ Need จำเป็นต้องมี และสิ่งไหนคือ Want มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ เบื้องต้นต้องทำ Need ให้เสร็จก่อนค่อยไปทำ Want

04.

เงินเกษียณ คือ Serious Money เป็นเงินที่ไม่มีไม่ได้ เพราะทุกคนมีวันตกงาน วันที่ทำงานไม่ไหว วันนั้นมาถึงคุณไม่มีรายได้ แต่ต้องมีรายจ่าย เตรียมก็ต้องใช้ ไม่เตรียมก็ต้องใช้ เตรียมได้เร็ว คุณอายุน้อย คุณมีโอกาสลองเสี่ยงสินทรัพย์ที่มากขึ้นได้

05.

รูปแบบการเลือกเครื่องมือการเงินในตลาดมีมากมาย ก่อนจะเลือกว่าจะใช้เครื่องมืออะไร คุณมีวัตถุประสงค์อะไร แล้วเลือกให้เหมาะสม เช่น คุณต้องการเงินเติบโตระยะยาวก็ลองดูกองทุนหุ้น กองทุนผสม ถ้าคุณต้องการความปลอดภัย อีก 3 ปีจะใช้เงิน คุณเลือกกองทุน ตราสารหนี้ พันธบัตรซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ

06.

คนส่วนใหญ่เข้าใจวัตถุประสงค์ LTF/RMF ผิดอย่างรุนแรง ภาษีเป็นเพียงของแถม จริงๆ แล้วการลงทุนใน LTF ระยะสั้นกว่า 5 ปี เพื่อส่งเสริมการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอาภาษีมาจูงใจเพื่อให้คนมาลงทุน เพราะได้ประโยชน์สูงจากการลงทุนในระยะเวลา 5 ปี มากกว่าแค่การเก็บเงินในธนาคาร จึงเป็นแหล่งเก็บเงินที่ดีมากกว่าแค่เรื่องภาษี

07.

ถ้าต้องเลือกลงทุนระหว่าง RMF กับ LTF ให้เลือกลง RMF ก่อน LTF เพราะความเสี่ยงต่ำกว่า มีกองให้เลือกเยอะกว่า ทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ ช่วงแรกอาจลงหุ้นเยอะ แล้วพอใกล้เกษียณค่อยเปลี่ยนเป็นตราสารหนี้ และวิธีการซื้อกองทุนที่ดีที่สุดคือ ซื้อกองทุนเฉลี่ยทุกเดือน

08.

คุณต้องวางแผนการเงินทั้งหมด 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น ต้องการสภาพคล่อง ลงทุนหรือออมในรูปแบบไหนก็ได้ ทุกธนาคารมีขาย ผลตอบแทนไม่ต่างกันมาก ระยะกลาง ควรเลือกกองทุนรวม LTF พันธบัตร หุ้นกู้ ถ้าเป็นแผนการเงินระยะยาว เลือกกองทุน RMF เป็นต้น

09.

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการออมและการลงทุน คือ ความรู้ ลงทุนความรู้ หาหนังสือการเงินมาอ่าน ลงทุนเวลา หาเวลาในการเข้าไปศึกษาค้นคว้า ทุกอย่างไม่ยากเกินไป อยู่ที่คุณใส่ใจมันมากพอหรือเปล่า


9 views0 comments
bottom of page