top of page
  • Writer's picturecharintip netiboonyanon

การลงทุนแบบมักง่าย ไม่เคยสร้างให้ใครรวย


ปัจจุบัน โลกของการลงทุน ให้ทางเลือกมากมายนะครับ

และที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างร้อนแรงในตอนนี้ คงหนีไม่พ้น สินทรัพย์ดิจิตอล (Digital Asset Exchange) อย่าง "คริปโตเคอเรนซี"


เราจะเห็นได้ว่าปัจจุบัน มีคลิปโตฯ มากมาย ให้คนทั่วไปได้เลือกลงทุนและขั้นตอนต่างๆ ก็ง่ายมากขึ้น รวมทั้งกระแสการทำกำไรที่ต้องเรียกว่า ถ้าถือถูกเวลา ก็รวยกันได้ง่ายๆ


เห็นแบบนี้ ใครๆเลยคิดว่า มันคงเป็นการลงทุนที่ง่าย

และ ทำกำไรได้ดี ทั้งที่ความจริงแล้ว #การลงทุนทุกประเภทนั้น#คือการที่คุณหยิบเงินจากกระเป๋าใครสักคน ออกมาใส่กระเป๋าตัวเองให้ได้...


ลองคิดว่ามันไม่ใช่การลงทุนสิครับ ...


หากคิดว่ามันเป็นการทำงานหาเงิน กว่าใครสักคน จะจ้างคุณทำงาน คุณต้องมีประสบการณ์ มีความรู้ หรือ กว่าใครจะซื้อของคุณ คุณก็ต้องรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้น จนสามารถขายมันได้ กว่าจะได้เงินจากอีกฝ่ายมาใส่กระเป๋า


แล้วทำไมถึงคิดว่า...

การลงทุนมันจะง่ายกว่าสิ่งพวกนั้น


ผมว่ามันยากกว่ามากด้วยซ้ำครับ โลกของการลงทุน แน่นอนว่ามีทั้งคนที่เข้ามาแบบไม่รู้เรื่องรู้ราว (ซึ่งมักอยู่ได้สั้นๆ ก็บาดเจ็บและตายไป) แต่ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีความรู้ทางการเงิน "พอตัว" มีตรรกะความคิดที่ถูกต้องเกี่ยวกับการลงทุน


ดังนั้น คิดว่าการจะหยิบเงินจากกระเป๋าคนเหล่านี้ มันจะง่ายดายหรือครับ


ยิ่งข่าวในช่วง2-3วันนี้ เราจะเห็นได้ว่า สินทรัพย์ดิจิตอล อย่างคริปโตฯ สามารถเหวี่ยงขึ้น /ลง แบบรถไฟเหาะได้จากการ #ทวิตข้อความสั้นๆ#ของคนคนเดียว ซึ่งต้องบอกว่า ถ้าคุณอยากลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้ คุณต้องจิตใจแข็งแกร่ง หน้าตักมั่นคง และรับความเสี่ยงได้ขั้นสุดจริงๆ ถึงจะกล้าวางเงินไว้ในที่ๆ ผันผวนได้ขนาดนั้น


ผมไม่ได้บอกว่า คริปโตฯ เป็นการลงทุนที่ไม่ดีนะครับ การลงทุนทุกประเภทหากคุณศึกษามันอย่างดีพอ และ รู้ว่าประเภทไหนต้องมีท่าเล่นแบบไหน รวมทั้งแบ่งแยกจัดสรรพอร์ตให้กระจายความเสี่ยงแล้ว


#คุณจะเอาเงินไปนั่งรถไฟเหาะบ้าง ก็ถือว่าตื่นเต้นดีครับ แบบนั้นเรียกว่าการลงทุนที่มีความรู้จริงๆ ไม่ใช่การลงทุนตามข่าวแบบที่เม่าชอบทำกัน


การลงทุนแบบ"มักง่าย" ที่เห็นใครรวยก็อยากได้บ้าง รู้ไหมครับ ? ตอนคุณเข้าไป คนพวกนั้นหอบเงินกลับบ้านกันหมดแล้ว ถึงมารวยให้คุณเห็นได้ แล้วยิ่งคุณตามเขาไป โดยไม่มีความรู้ ไม่มีอาวุธติดตัวใดๆ มีแต่เงินกับหัวใจ อย่าว่าแต่รวยเลยครับ...


-- ผมยังไม่มั่นใจเลย --



6 views0 comments
bottom of page