top of page
  • Writer's picturecharintip netiboonyanon

คุณกำลัง ป่วยเรื้อรังอยู่หรือไม่?


#6สัญญานเตือนว่าคุณกำลังป่วยเรื้อรังทางการเงิน


วันนี้เราจะมาคุยเรื่องสุขภาพกัน แต่ไม่ใช่สุขภาพร่างกายนะครับ เราจะมาคุยกันถึงสุขภาพทางการเงิน


การตรวจสุขภาพทางการเงิน ไม่ได้หมายความว่า คนมีรายได้เยอะ คือสุขภาพดีนะครับ บางครั้งมีรายได้เยอะ แต่ก็มีปัญหาทางการเงินได้เช่นกัน


วันนี้ผมมี #6สัญญานเตือน ที่จะบ่งบอกว่าคุณกำลัง "ป่วยเรื้อรัง" ทางการเงิน มาฝากกันครับ


#1ใช้เงินเดือนชนเดือน แค่สัญญาณแรกก็อันตรายแล้วครับ คนส่วนใหญ่ไม่คยตระหนักถึงภัยจากสัญญานนี้ เพราะหลายคน โดยเฉพาะ มนุษย์เงินเดือน มักคิดว่าเดี๋ยวเงินมาใหม่ อย่างน้อยก็ไม่ขาดมือ ถ้าวันดีคืนดีเกิด เงินไม่ออก /ออกล่าช้า แค่เกิดปัญหากับกระแสเงินเพียงเล็กน้อย คุณก็ "งานเข้า" แล้วครับ


#2กดเงินสดจากบัตรต่างๆ คุณรู้ใช่หรือไม่ครับว่าการกดเงินสด จากบัตรต่างๆนั้น ดอกเบี้ยโหดร้ายมาก ถ้าคุณปล่อยให้ตัวเองเงินขาดมือถึงขั้นต้องกดเงินจากบัตรออกมาใช้ สัญญาณนี้เริ่มอันตรายแล้วนะครับ มันแสดงให้เห็นว่า "คุณกำลังใช้เงินเกินตัว" และ กำลังสร้างภาระหนี้ทั้งที่รายได้ อาจยังเท่าเดิม


#3จ่ายบัตรขั้นต่ำ การจ่ายขั้นต่ำ ไม่ใช่ทางออกนะครับ แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่อาจจะพาคุณไปเจอทางตันได้ สัญญาณนี้เริ่มจะบ่งบอกว่ารายได้ที่คุณมี ไม่สมดุลกับหนี้ที่คุณก่อแล้วครับ คุณถึงเลือกที่จะจ่ายขั้นต่ำ ซึ่งหมดช้า และ ดอกเบี้ยหนัก ผมแนะนำให้คุณศึกษาเรื่อง"ดอกเบี้ย" ของการจ่ายขั้นต่ำดูอย่างละเอียด แล้วคุณจะตกใจ


#4เริ่มหยิบยืมเงินคนรอบตัว ไม่ว่าจะจำนวนเล็กน้อย หรือ จำนวนมากก็ตาม หมายความว่า ศักยภาพในการหาเงินของคุณ กำลังจะหมดลง และต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่นแล้ว แม้จะเป็นเพียงแค่เงินจำนวนน้อย แต่ก็ยิ่งชัดเจนว่า เงินเล็กน้อย คุณก็ยังหาไม่ได้ด้วยตัวเองเมื่อถึงคราวจำเป็น น่ากลัวนะครับ


#5เริ่มมองหาทางออกด้วยวิธีที่ผิด เรื่องสำคัญมากๆนะครับ หลายคนเมื่อถึงจุดที่หลังชนฝา ก็มักจะต้องหาทางออกแบบไม่รอบคอบ เป็นช่วงที่สติเหลือน้อย แต่ความคาดหวังมีมาก บางคนเล่นการพนัน บางคนเข้าวงจรแชร์ลูกโซ่ บางคนทำสิ่งผิดกฎหมาย จากจุดเริ่มต้นที่อยากได้เงินมาหล่อเลี้ยง เร็วๆ

พลาดกันมาเยอะแล้วครับ


#6ขายทรัพย์สินที่จำเป็น ดั่งคำพูดของวอเรน บัฟเฟต กล่าวไว้ว่า "ถ้าคุณซื้อแต่ของไม่จำเป็น สักวันคุณจะต้องขายสิ่งที่คุณจำเป็น"


สังเกตดูสิครับ สิ่งที่คุณฟุ่มเฟือยซื้อมา มักจะขายเป็นเงินไม่ค่อยได้ แต่สิ่งที่คุณจำเป็นต้องขายไป มักจะเป็นของสำคัญ เช่น อุปกรณ์ที่ช่วยทำมาหากินต่างๆ กล้อง iPad ฯลฯ


จริงๆแล้วการขายทรัพย์สิน แม้จะเป็นสัญญาณเตือน แต่ก็เป็นทางออกที่ไม่เลวร้ายนะครับ หากจำเป็นต้องขาย เพื่อนำเงินมาต่อลมหายใจ


ผมแนะนำให้ขายครับ ตัดใจปล่อยไป อย่ากอดมันไว้ แต่หลังจากขายแล้ว การแก้ปัญหาหลังจากนั้นต่างหาก ที่จะบ่งบอกว่าคุณจะฟื้นตัวได้หรือไม่ หรือ ต้องขายจนหมดตัว


#วันนี้ผมยกมาแค่6สัญญาน เท่านั้น จริงๆแล้วยังมีอีกมากมายที่จะสะท้อนได้ว่า คุณกำลังป่วยเรื้อรังทางการเงิน ใครที่มีแค่1-2 ข้อ คุณอาจจะพอหาทางรักษาได้


แต่ใครที่มีเกือบทุกข้อ ผมขอให้คุณมีสติเยอะๆ อย่าปล่อยให้ตัวเอง หลุดมาถึงข้อ5เด็ดขาด ทุกปัญหามีทางออก ไว้ผมจะมาบอกวิธีการรักษาให้ในโพสต่อๆไปนะครับ หรือหากใครกำลังมีปัญหา ทิ้งคอมเม้นไว้ได้ ผมจะทยอยตอบให้


//สู้ไปด้วยกันครับ


12 views0 comments
bottom of page