top of page
  • Writer's picturecharintip netiboonyanon

"ทำประกันไปแล้ว พอจะเบิก ประกันก็ไม่จ่าย"


กรณีเกิดขึ้นได้เรื่อยๆ โดยเฉพากับคนที่เพิ่งทำประกันเพื่อหวังว่าจะเบิกค่าสินไหมได้ในทันที ซึ่งบางครั้งอาจจะยังเคลมไม่ได้เนื่องจาก ยังอยู่ในช่วงของ

"ระยะเวลารอคอย" ครับ


#เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผู้ที่จะทำประกัน หรือแม้แต่ตัวแทนประกัน ต้องรู้และเข้าใจให้กระจ่างนะครับ เพื่อที่จะอธิบายลูกค้าได้ หรือ ในเวลาที่เราต้องการเคลม จะได้รู้ว่าสาเหตุใด ที่ทำให่้ยังเคลมไม่ได้ในช่วงแรก


อาจเพราะยังอยู่ในช่วงของ #ระยะเวลาการรอคอย (Waiting Period) หรือ #ระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง นั่นเอง หากผู้ที่ทำประกัน เจ็บป่วยด้วยโรคที่กำหนด ภายในระยะเวลารอคอย ก็จะไม่สามารถใช้สิทธิ์เบิกค่าสินไหมได้ครับ


ส่วนเหตุผลที่ต้องมี "ระยะเวลารอคอย" ก็เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงของบริษัทฯ ในกรณีที่อาจมีคนที่รู้ว่าตนเองป่วย แต่ยังไม่ยอมไปรักษา เพื่อมาขอซื้อประกันก่อน เพื่อจะได้เบิกเงินให้ประกันฯจ่ายแทน


ถ้าบริษัทฯ ไม่มีช่วงระยะเวลารอคอย คนก็จะรอให้ป่วยก่อนแล้วค่อยซื้อประกันกันหมด ซึ่งก็ถือว่าไม่เป็นธรรมกับบริษัทฯ ซึ่งเป็นคู่สัญญาอีกทาง


โดยแต่ละบริษัทฯ จะมีการกำหนดระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะมีระยะเวลาตั้งแต่ 30วัน ไปจนถึง 120 วัน ขึ้นอยู่กับระยะฟักตัวของโรค หรือระยะเวลาในการแสดงอาการของโรค


เช่นโรคเรื้อรังที่ใช้เวลา และค่ารักษาสูงเช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดสมอง ประกันโรคร้ายแรงจะมีระยะเวลารอคอย 90 วัน หรือบางโรค อาจจะถึง120 วัน นับตั้งแต่วันที่กรมธรรม์มีผลบังคับ เป็นต้น


ส่วนรายละเอียดทั้งหมด ว่าโรคใด มีระยะเวลารอคอยเท่าไหร่ ต้องขึ้นอยู่กับ เงื่อนไขของบริษัทประกันนั้นๆ ด้วย โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากเล่มกรมธรรม์ หรือสอบถามจากตัวแทนที่ดูแลก็ได้ครับ


#สรุปง่ายๆคือระยะเวลารอคอย คือช่วงเวลาที่บริษัทประกัน "รอดู" ว่าผู้ที่ตกลงทำประกันนั้น มีภาวะที่เจ็บป่วยมาก่อนทำประกันหรือไม่


หากเจ็บป่วยด้วยโรค-ในช่วงเวลาที่ระบุ จะไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ แต่หากพ้นระยะเวลาแล้ว ก็สามารถใช้สิทธิ์เบิกได้ตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาครับ


===================================

เห็นไหมครับ? เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่คนทำประกันทุกคนควรต้องทราบไว้ ก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง และควรศึกษาเงื่อนไขการเอาประกันให้รอบคอบ จะได้ไม่ต้องเสียความรู้สึก หรือ เข้าใจผิดว่าตนเองโดนหลอกให้ทำ


รายละเอียดมีอยู่ระบุอยู่ในเล่มกรมธรรม์ เราเป็นผู้เสียเงิน และเป็นคู่สัญญา ก็ควรรักษาสิทธิ์ด้วยการศึกษาสัญญาที่ทำไปด้วยนะครับ

17 views0 comments
bottom of page