top of page
  • Writer's picturecharintip netiboonyanon

วิธีแก้ไขปัญหาทางการเงินที่ง่ายที่สุด...


#การแก้ไขปัญหาทางการเงิน มีอยู่หลายวิธีนะครับ มีทั้งท่าง่ายและท่ายาก ก็อยู่ที่ระดับความรุงรังของปัญหา ซึ่งการแก้ไขต้องอาศัยความรู้ทางการเงิน และความสามารถในการหารายได้ประกอบกัน


แต่หากยังไม่มีอะไรเลย...

เครื่องมือในการแก้ไขปัญหาการเงิน ที่ไม่ซับซ้อน ทำได้รวดเร็ว ลงมือทำได้ทันที ก็คือการบันทึกการรับ-จ่ายครับ ยาขมที่ช่วยคุณได้ทันที


นิสัยทางการเงินของตัวเองอย่างใกล้ชิดมากเท่านั้น โดยเฉพาะหากมีแหลางรายได้แค่ทางเดียว ยังเพิ่มรายได้จากช่องทางอื่นๆ ไม่ได้ การใช้จ่ายทุกบาท ทุกสตางค์เท่าที่มีตอนนี้ ต้องเป็นสิ่งจำเป็นเท่านั้น


- คุณอาจเข้าใจว่า ทุกวันนี้ก็ประหยัดแล้ว

- คุณอาจเข้าใจว่าเงินพอใช้เดือนชนเดือนก็รอดอยู่

- คุณอาจจะเข้าใจว่า ทุกอย่างที่จ่ายไปคุ้มค่าแล้ว


แต่ถ้าลองบันทึกทุกวัน สักเดือนเดียว คุณอาจจะพบว่าสิ่งที่คุณเข้าใจมาตลอด ว่าการจ่ายนั้นจำเป็นหมด #กลับมีหลายอย่างที่ตัดออกได้ และ ทำให้มีเงินเหลือมากขึ้น


ค่ากาแฟ แก้วละ 50-60 ทุกวัน

ค่าสั่งอาหารมาส่ง ที่แสนสะดวกครั้งละ200-300

ค่าสมาชิกดูหนังรายเดือนที่ ดูบ้าง ไม่ดูบ้าง

ค่าFitness ที่ได้ไปบ้าง ไม่ได้บ้าง

ค่าแพคเกจมือถือ internet ที่ปรับลดลงได้อีก

ฯลฯ


มีอีกมากมายเลยครับ ที่ถ้าคุณบันทึกมันออกมา จะรู้ว่าในตลอดทั้งเดือนที่คุณจ่ายกับที่เป็นค่าบันเทิง ค่าความสะดวกสบายทั้งหลายนั้นเป็นเงินเท่าไหร่?


#เคสตัวอย่าง ผมมีน้องคนหนึ่งที่ชอบสั่งอาหารมาส่ง เป็นประจำจนชิน เพราะรู้สึกว่า ค่าส่งแค่ครั้งละ 15-20 บ. ก็ไม่ได้แพง แล้วกดสั่งที ก็ต้องให้คุ้มค่าส่ง เลยสั่งไปหลายๆอย่าง ของหวานก็ต้องมี น้ำชา กาแฟ ต่างๆ


ปรากฎเดือนๆนึงมารวมยอด กลายเป็นค่าอาหารต่อเดือน สิ้นเปลืองและแพงกว่าปกติไปมาก สูงขึ้นทั้งรายจ่ายและ น้ำหนัก เพราะที่สั่งตุนก็กินทีเดียวหมด


ตอนนี้หันมาทำกับข้าวทานเอง ประหยัดไปได้มากขึ้น เงินก็เหลือเก็บ แถมน้ำหนักก็ลง ไม่ต้องจ่ายค่าfitness เพิ่ม


เป็นตัวอย่างง่ายๆ ครับ นี่เป็นวิธีแก้ไขปัญหาการเงินอย่างแรก ที่ทำได้ง่าย ทำได้เลย ถ้าคุณไม่เปิดใจยอมรับว่าคุณต้องจับตา บันทึกค่าใช้จ่าย


คุณจะไม่รู้ว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน ซึ่งไม่มีทางที่คุณจะแก้ไขได้ครับ #ลองเริ่มต้นวันนี้เลยครับ



8 views0 comments
bottom of page