top of page
  • Writer's picturecharintip netiboonyanon

วางแผนการเงินทั้งชีวิต ให้ถูกจริตการใช้เงิน


#คุณเป็นคนใช้เงินแบบไหนครับ


บางคนบอกว่า ขอแค่ไม่มีหนี้มีสิน มีกินมีใช้แบบไม่ลำบากแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ในขณะที่บางคนอยากมีเงินเพื่อท่องเที่ยว มีรถหรู มีบ้านหลังใหญ่ ใช้แบรนด์เนมต่างๆ ได้ตามความพอใจขั้นสูงสุด


ซึ่งก็ต้องบอกว่า #ไม่มีแบบใดผิดนะครับ

ถ้าคุณรู้ว่า คุณมีจริตการใช้เงินแบบไหนที่จะมีความสุข และ คุณสามารถหาเงินมาตอบสนองมันได้อย่างเพียงพอ...


#ปัญหามักเกิดตรงที่ เรามีจริตการใช้เงินที่ "มากกว่า" ความสามารถในการหาเงินครับ รวมทั้งไม่มีความรู้ทางการเงินที่จะเพิ่มพลังให้ "เงิน" งอกเงยได้ทันการใช้เงินของคุณ


ปัญหาเลยตามมาอย่างที่เราเห็นบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายเกินตัว ปัญหาหนี้บัตรเครดิต หนี้นอกระบบ ความล้มเหลวในการจัดการหนี้สินและ การไม่ประสบความสำเร็จในการวาแผนการเงินเพื่ออนาคต


หากวันนี้คุณเป็นคนที่มีจริตในการใช้เงินไม่สอดคร้องกับความสามารถทางการเงิน ผมยืนยันได้เลยว่าคุณคงต้องยอมเปลี่ยนนิสัยการใช้เงินของคุณครับ...แต่แค่ชั่วคราวเท่านั้นเอง


ถ้าคุณยังมีความสามารถทางการหาเงินอย่างจำกัด มีรายได้ทางเดียว ยังไม่สามารถเพิ่มรายได้หลายๆช่องทาง ด้วยข้ออ้างทั้งหลายเช่นไม่มีความรู้ ไม่มีเวลาฯลฯ #สิ่งที่คุณทำได้เบื้องต้นคือ แก้ไขที่นิสัยการใช้เงินของตัวเองก่อนครับ


ข้อแรกคือ ลด ละ เลิก สิ่งที่ไม่จำเป็น และเอารายรับ รายจ่ายคุณมากางดูครับว่าแท้จริงแล้ว คุณต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอในการใช้จ่ายตามปกติ ที่จะสอดคร้องกับรายได้ที่มี แบบไม่ต้องเพิ่มหนี้สิน


ข้อสองคือ ถ้าคุณอยากใช้จ่ายตามใจให้ตรงกับจริตของคุณ คุณต้องมีเงินเพิ่มอีกเท่าไหร่? เมื่อได้ตัวเลขแล้วก็หาวิธีสร้างรายได้เพิ่มครับ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอาชีพเพื่อสร้างกระแสเงิน หรือ การลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงย การวางแผนระยะสั้น กลาง ยาว เพื่ออนาคต ยามเจ็บป่วยหรือยามแก่ชรา รวมลดความเสี่ยงเรื่องต่างๆ


สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นกลไกของการเพิ่มและ ปกป้องเงินในกระเป๋าทั้งสิ้นครับ ไม่งั้นหาได้เท่าไหร่ รั่วไปหมดเท่านั้น เผลอๆเข้าเนื้อกันไปอีก


#ขอเพียงวันนี้ คุณต้องฝึกให้ตัวเองมีเป้าหมายก่อน แล้วเดินตามเป้าหมายนั้นครับ ใช้เงินอย่างรู้ทิศทาง และสอดคร้องกับรายได้ก่อน แล้วค่อยๆปรับรูปแบบชีวิตไปครับ อย่าใช้ชีวิตแบบไร้ทิศทาง แล้วรู้ตัวอีกหนี้บานตะไท!


คุณอาจจะต้องใช้เงินอย่างไม่ถูกจริตไปซักระยะครับ เพื่อสะสมทั้งเงิน และความสามารถ แต่เมื่อวันนึงคุณเจอความต้องการของตัวเองในจุดที่พอใจแล้ว และค้นหาวิธี หารายได้เพื่อตอบสนองได้อย่างเพียงพอเช่นกัน


เมื่อนั้นคุณจะได้มีชีวิตทางการเงิน ที่ถูกจริตกับตัวเองแน่นอนครับ...

#การบริหารเงินก็มีความสุขได้นะครับ

#หาจริตของตัวเองให้เจอ #แล้วหาเงินให้พอครับ

30 views0 comments
bottom of page