top of page
  • Writer's picturecharintip netiboonyanon

เมื่อ Covid-19 กลับมาแต่มาตรการช่วยเหลือ ไม่กลับมาด้วย...



เราจะรอดครั้งนี้ไปได้อย่างไร?

=====================


แม้ว่าเราจะเคยเจอเหตุการณ์นี้กันมาแล้ว และมีการปรับตัวกันจนชินแล้ว แต่ผมเชื่อว่า ลึกๆ เรายังคงต้องกังวลกันอยู่ดีว่า


หากดูจากจำนวนผู้ติดเชื้อก็ต้องตอบว่า "ใช่ครับ"

แต่หากดูจากการตื่นตระหนกของผู้คน ก็ต้องตอบว่า

"เบากว่าเยอะ"


เทียบดูว่าการใช้ชีวิตของผู้คนในตอนนี้กับรอบแรก ถือว่าใกล้เคียงปกติมากกว่าครั้งแรกมาก ไปตลาดก็ยังเจอร้านค้า ยังพอมีผู้คนออกมาจับจ่ายกัน เพียงแต่เราก็ต้องระวังมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่เหมือนเรามีความเข้าใจว่า


"ชีวิตก็ต้องเดินต่อ ทำมาหากินต่อ" เพราะรอบนี้ น่าจะไม่มีมาตรการช่วยเหลือใดๆ แบบรอบแรกแล้ว รอบนั้นเรามีมาตรการพักหนี้ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ มีเงินช่วยเหลือ3เดือน มีโครงการต่างๆ


แต่ในรอบนี้ ก็ต้องเข้าใจว่าทุกอย่าง "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนแท้จริง"


#ผมมีคำแนะนำสำหรับการรับมือในช่วงนี้ สำหรับคนที่ไม่รู้จะเริ่มจัดการตัวเองอย่างไรในเรื่องเงินเพื่อให้กระทบน้อยที่สุด ประมาณ 3 ข้อครับ


#1โฟกัสค่าใช้จ่ายจิปาฐะต่อเดือนมากขึ้น ที่จริงแล้วเรามีรายจ่ายจิปาฐะกันเยอะนะครับ ตรงไหนลดได้ ให้ลด ประหยัดได้ให้ประหยัด เริ่มจากเรื่องเล็กๆน้อยๆ ประหยัดไฟ ประหยัดน้ำ ค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ค่ากาแฟ ค่าNetflix ค่าmember ต่างๆ


กิจกรรมบางอย่างในชีวิต ถ้าลดลงได้ คุณอาจจะเหลือเงินมากขึ้น ที่สำคัญ...อย่าลืมบันทึกค่าใช้จ่ายครับ


ใช้สถานการณ์นี้เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับพฤติกรรม ด้วยการบันทึกค่าใช่จ่าย แล้วคุณจะเห็นนิสัยการใช้เงินของตนเอง ยิ่งกว่านั้น คุณจะเห็นชัดมากขึ้นว่า คุณจะปรับตรงไหนได้ และเหลือเงินมากขึ้นเท่าไหร่


#2จัดทำแผนรายรับ ตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่าต้องมีด้วยเหรอ? เพราะปกติเรามีแต่แผนรายจ่าย แต่รู้หรือไม่ครับ แผนรายรับก็จำเป็น ยิ่งหากใครมีรายรับมากกว่า 1 ทาง แผนรายรับถือว่าจำเป็นมาก เพื่อให้คุณรู้ว่า คุณมีกิจกรรมใด ที่จะมีโอกาสได้เงินบ้าง และจะได้ในช่วงเวลาไหนบ้าง เช่น


- เงินเดือน ได้รับประจำทุกวันที่ 25

- ค่าคอมฯ เงินออกทุกวันที่ 10

- งานขายของOnline ที่รายได้ไม่สม่ำเสมอ

- ดอกเบี้ยได้ทุก3เดือน มีเงินปันผลได้ทุก 6 เดือน

ฯลฯ เป็นต้น


ถ้าหากคุณสามารถลิสแผนรายรับออกมาได้ และถ้าสามารถปักลงไปในช่องปฏิทินรายเดือนเลยว่า ช่วงไหนรับจากอะไร คุณจะรู้ทันทีครับว่า งานไหนที่คุณควรโฟกัสมากขึ้น หรือ ไม่หลงลืมที่จะสร้างเงินจากสิ่งนั้น


#แผนรายรับมีข้อดีคือ คุณจะมีกำลังใจ ยิ่งคุณเขียนมันออกมาได้เท่าไหร่ คุณจะอุ่นใจมากขึ้น แต่ถ้าใครเขียนได้แค่ข้อแรกคุณจะเห็นได้ทันทีว่าต้องต้องเพิ่มรายได้ทางอื่นได้แล้ว


#3ตรวจสอบสวัสดิการทั้งหมดที่มี ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการบริษัทฯ สวัสดิการจากประกันสังคม สวัสดิการที่คุณสร้างเองอย่างประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ลองใช้เวลาตรวจดูกันสักนิดครับว่า


ถ้ามีพออุ่นใจบ้างแล้ว จังหวะนี้ก็เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นก่อน แต่ถ้าไม่มีเลย

ถ้าพอมีเงินสามารถทำได้ ทำสักนิดครับ ไม่ต้องเล่นใหญ่มาก เอาให้มีเป็นพื้นฐานพออุ่นใจหน่อยก็ยังดี ทั้งตัวคุณเอง และ ครอบครัวครับ


อันที่จริงแล้วคำแนะนำทั้ง 3 ข้อที่เอามาฝากนี้ ไม่ได้ใช้เฉพาะแค่ช่วงนี้หรอกครับ #เป็นสิ่งที่ควรทำอยู่อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าช่วงไหนก็ตาม


แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ที่ "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" ดังนั้น เราก็ต้องรู้ทุกเรื่อง ที่เกี่ยวกับตนเองให้มากที่สุด เพื่อจะได้หาทางออกที่เหมาะสมกันต่อไป


สติมาปัญญาเกิด อย่าเอาแค่ท้อแท้ใจครับ

-- สู้ไปด้วยกัน ขอให้ปลอดภัยทุกท่านครับ --

7 views0 comments
bottom of page