top of page
  • Writer's pictureMongkol Lu

ความสะดวก มีราคาที่ต้องจ่าย


#ความสะดวกมีราคาที่ต้องจ่าย


คนในยุคนี้โชคดีมากครับ ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก ไม่ต้องย้อนไปไกล เอาแค่5ปีที่แล้ว เรายังไม่มี Grab ใช้กันเป็นกิจวัตรขนาดนี้เลย ยุคนี้ซื้อของง่ายมากครับ แค่กดคลิกเดียวเงินก็ถูกตัดจากบัญชี อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาของก็มาส่งหน้าบ้านแล้ว เข้า Facebook อ่านโพสต์คนอื่นเพลิน ๆ ไถผ่านไป มีโฆษณาสินค้าขึ้นมายั่วเต็มฟีดแทน นำพาเราไปเจอสินค้าอื่นๆต่อไปอีก


ตอนนี้ไม่ว่าจะแอพไหนก็ทำงานด้วยกลไกนี้ครับ ระบบมันตอบสนองสิ่งที่มันคิดว่า "เราน่าจะต้องการ" และเมื่อมากๆเข้า เราก็ต้องการจริงๆครับ สมัยก่อนจะโอนเงินให้กันต้องไปธนาคาร ตอนนี้แค่กดตัวเลขไม่กี่ตัวในแอพ หรือ Mobile Banking รู้ตัวอีกที เงินไปอยู่บัญชีอีกคนได้แล้ว


คนสมัยนี้ถึงมีเงินเก็บยากมาก ๆ เพราะความสะดวกในการจับคู่แบบนี้ ทั้งของล่อตาล่อใจ และ ความสะดวกในการจ่าย ที่คอยดูดเงินออกจากกระเป๋าเราทุกนาที


#คนบางคนมีทางเข้าของรายได้ทางเดียว

#แต่มีทางออกของเงินหลายทางเหลือเกิน


หากไม่เชื่อ ก็ลองเปิดในกระเป๋าเงินตอนนี้ครับ ว่าคุณมีบัตรที่เป็นทางออกของเงินกี่ใบ? มีบัตรที่ใช้ตัดเงินเพื่อซื้อของกี่ใบ? มีกี่ Appที่ใช้ทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างธนาคาร?


อย่างที่ผมบอกครับ

"ความสะดวก มีราคาที่ต้องจ่าย"


บางคนเสียค่าอาหาร/เดือน แพงขึ้นมาก จากความสะดวกเล็กๆน้อยๆ ที่กดสั่งทุกวัน เช้า เย็น

แล้วเสียค่าส่งทั้งที ก็ต้องสั่งเยอะๆ เอาให้คุ้ม สุดท้าย สั่งเยอะทุกรอบ จ่ายแพงขึ้นทุกรอบ ทั้งที่เมื่อก่อนไม่ต้องกดสั่ง ก็ยังซื้อกับข้าวทานได้ปกติ


ตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ที่ผมอยากให้คุณลองพิจารณาชีวิตคุณให้ดี ชีวิตที่มีความสะดวกสบายมาล่อตาล่อใจอยู่เสมอ ลองดูนะครับ ว่ามีส่วนไหนที่ทำให้ เงินออกจากกระเป๋า ง่ายเกินไปหรือเปล่า?


เราสะดวกได้นะครับ แต่เราต้องมีสติด้วย

ไม่อย่างนั้น เราสะดวกไม่นานครับ เพราะสตางค์จะไม่เหลือ...


#ด้วยความห่วงใยครับ

4 views0 comments
bottom of page