top of page
  • Writer's pictureMongkol Lu

ทำอย่างไรดี หากเศรษฐกิจย่ำแย่ อย่างที่เขาบอกกัน


อันที่จริงแล้ว เราก็ได้ยินคำนี้กันมาตลอดครับ "เศรษฐกิจแย่" "เศรษฐกิจพัง" จนเหมือนไม่เคยมีช่วงไหนเลย ที่เราบอกกันว่า เศรษฐกิจดี เว้นแต่คนที่มีเงิน มีรายได้เยอะ...


โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ของปีนี้ หลายคนมีภาวะเครียดมากขึ้นจากการที่รายรับน้อยลง ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป บางคนไม่ทันตั้งตัว ก็ขาดรายได้แล้ว จริงอยู่ที่ในตอนนี้เราผ่านช่วงเวลาเลวร้ายสุดๆ กันมาแล้ว แต่ยังมีข่าวอีกมากมาย ที่ถาโถมมาให้เราต้องหวั่นใจอยู่เรื่อยๆ ผมจึงอยากขอเตือนสติกันไว้ก่อน


ให้เรา "ตระหนัก" ไม่ใช่ตระหนกครับ


เหตุการณ์ทางเศรษฐกิจที่กูรูทั้งหลายวิเคราะห์นั้น อาจจะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ครับ เพราะที่เคยผ่านมาก็มีทำนายหรือวิเคราะห์ผิดกันเยอะแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแน่ๆ คือ ชีวิตของคุณที่ต้องดำเนินต่อ จะเอายังไง? จะไปทางไหน? ฟังข่าวให้เราตระหนัก และหันกลับมาตรวจสอบตัวเอง เตรียมความพร้อมกันดีกว่าครับ #แล้วเราจะเตรียมพร้อมยังไง


มี 5 เรื่อง ที่ผมอยากให้คุณพิจารณาครับ

#1แหล่งรายได้ของคุณ หากเศรษฐกิจแย่ (ไปกว่านี้) จริงๆ คุณมีแหล่งรายได้จากงานอื่นๆ นอกเหนือจากงานที่คุณกำลังทำอยู่หรือเปล่า ?


ผมพูดเรื่องนี้บ่อยมาก และเชื่อว่าหลายคนมองเห็นภาพหรือ อาจได้รับประสบการณ์ตรงในปีนี้แล้ว ว่าเราควรมีรายได้ หลายๆทาง เพราะมันเป็นความอุ่นใจเดียวที่จะทำให้คุณหลับสบายขึ้น ในวันที่เศรษฐกิจยังเลวร้ายอยู่


#2เงินฉุกเฉิน ยาขมอีกคำที่หลายคนเข้าใจ แต่ทำกันไม่ได้ เก็บไม่สำเร็จ เงินก้อนนี้ที่จะช่วยชีวิตคุณ ให้คุณพอใช้ระหว่างตกงาน คุณพอจะมีถึงสัก 8 -12 เดือนหรือไม่ครับ (บางคนบอกว่า ตอนนี้ยังใช้เดือน ชนเดือนอยู่เลย) ตอนนี้ไม่มีเหตุการณ์ไหนจะสอนให้เราเห็นภาพชัด เท่ากับ โควิด-19 แล้วครับ หลายคนรอดมาได้ เพราะเงินเก็บก้อนนี้ อาจจะไม่ถึงขั้นสบาย แต่ก็ไม่ปางตาย เท่าคนที่ไม่มี ดังนั้นเงินก้อนนี้สำคัญมากๆครับ


#3การเคลียร์หนี้สินที่มีให้เหลือน้อยที่สุด ได้เวลายอมรับความจริง แล้วกางหนี้สินออกมาดูแล้วครับ

โดยเฉพาะหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยที่สูงครับ จัดการก่อนเลยครับ และอย่าลืมดูแลค่าใช้จ่ายไม่ให้ใช้จ่ายเกินตัวด้วยครับ


#4อย่าลืมปิดความเสี่ยง บางคนทำมาดีหมดทุกข้อที่กล่าวมาเลยครับ แต่สุดท้ายมาตกม้าตาย ตอนเดินเข้ารพ.ไปหาหมอ แค่ครึ่งชม.


"โรงพยาบาลรักษาเราด้วยยา แต่ฆ่าเราด้วยใบเสร็จ"


ประโยคนี้ยังจริงเสมอ แต่ฆ่าได้เร็วขึ้นเรื่อยๆด้วย เพราะค่ารักษาแพงขึ้นทุกวัน อย่าลืมมีประกันสักเล่มเพื่อลดความเสี่ยง และ ปกป้องเงิน ปกป้องอนาคตของตัวคุณเองนะครับ


#5สำหรับการลงทุน หลังจากทำทุกข้อแล้วยังมีเงินเหลือ ค่อยลงทุนครับ มีหลายอย่างให้เลือกทำ ตามเงิน และความรู้ที่คุณมี จะไปซื้อทองมานอนกอดไว้หรือไปซื้อที่ ซื้อบ้านเพื่อลงทุน หรือไปซื้อพันธบัตรทั้งหมด ฯลฯ


ถ้าสะดวกก็ทำมันทุกอย่างครับ แต่คุณต้องมีกลยุทธ การลงทุนที่เรียกว่า “การจัดสรรสินทรัพย์ Asset Allocation” ซึ่งเป็นกลยุทธสำคัญที่ทุกการวิจัยเรื่องการลงทุนบอกว่ามีผลต่อความสำเร็จของการลงทุนระยะยาวมากที่สุด


==================

ถ้าสังเกตดู เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมบอกคุณ ผมอธิบายมานับครั้งไม่ถ้วน เพราะหัวใจของการจัดการเรื่องเงิน เรื่องใหญ่ๆ มันก็มีแค่นี้แหละครับ ส่วนการจัดการในแต่ลงเรื่องที่ต้องลงรายละเอียด ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนท่าของแต่ละคนแล้วครับ


-- ท่าไม่ต้องยาก --

แต่เอาให้รอดก็พอครับ

3 views0 comments
bottom of page