top of page
  • Writer's pictureMongkol Lu

อิสรภาพทางการเงิน


#อิสรภาพทางการเงิน ในมุมมองของแต่ละคน ก็มีความหมายต่างกันครับ แต่ถ้าให้อธิบายสั้น ๆ ผมว่าคือการ "มีพอ และ มีเผื่อไว้" ก็เป็นความหมายที่ชัดเจนพอสมควร และเราควรต้องมี ทั้ง2คำ เป็นส่วนประกอบ


ผมว่าช่วงที่คนเราจะมีความสุขกับอิสรภาพทางการเงินที่สุด ไม่ใช่ช่วงวัยทำงาน วัยที่ยังมีพลังหรอกครับ แต่เป็นวันเกษียณ เพราะตอนนั้นเป็นช่วงที่เราโหยหาประโยคนี้มากที่สุดแล้ว แต่บ่อยครั้งที่แผนเกษียณทีถูกวางไว้เป็นอย่างดีในช่วงแรก ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ในช่วงสุดท้าย เพราะกลายเป็นแผนนั้น "มีไม่พอ" หรือ บางครั้งเราไม่ได้ "มีเผื่อ" เหตุการณ์ หรือ ความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ที่เราคาดไม่ถึง


แผนนั้นก็อาจล่ม หรือ พาเราไปไม่ถึงฝันอยู่ดี


ลองคิดกันเล่นๆก็ได้ครับ ว่าในวัยที่คุณพร้อมเกษียณ แผนการเงินที่คุณวางไว้ จะสามารถสร้างรายได้ ได้มากกว่ารายจ่ายประจำเดือนหรือไม่? เพียงพอต่อการดำรงชีพ และ ไลฟ์สไตล์ที่คุณอยากจะใช้ชีวิตหรือเปล่า?


บางคนบอกว่า ใช้เดือนละ 10,000 ก็คงพอ

บางคนบอกว่า ใช้เดือนละ 50,000 ก็คงพอ


คำว่า มีพอ ของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ


"มีพอ" ในที่นี้ยังหมายความรวมถึง คุณสามารถมีเงินใช้ได้อย่างมีความสุข แบบที่มีความอิ่มเอมใจกับชีวิต ไลฟ์สไตล์ แบบไม่ต้องประหยัดจนเกินไป ไม่ต้องลดทอนคุณภาพชีวิตที่ตัวเองอยากได้ด้วยนะครับ


#ตัวอย่างแผนง่ายๆ หากใครอยากมีเงินใช้หลังอายุ 60 ปี เดือนละ 30,000 บาท ไปอีก20ปี จนถึงอายุ 80ปี


*วิธีคิดง่ายที่สุดคือ 240 เดือน (20ปี) x 30,000 บาท

เท่ากับ 7,200,000 บ. #นี่คือเงินที่คุณต้องเตรียม ให้ได้ก่อนถึงวันเกษียณ แต่อย่าลืม! บวกเงินเฟ้อเผื่อปีละ 3% เข้าไปอีก 20 ปีด้วยนะครับ


หากวันนี้ คุณอายุ 40 ปี คุณเหลือเวลาในการหาเงินก้อนนี้ อีกแค่ 20 ปี เพื่อจะเอาไว้ดูแลตัวเองตอนแก่ให้ยังสามารถใช้ชีวิตในแบบที่อยากใช้ได้อยู่


คำถามคือวิธีการไหนที่คุณจะหาเงินก้อนนี้มาได้?


แน่นอนว่าไม่ใช่การฝากธนาคาร เดือนละ 30,000 ตลอด 20ปี แน่นอนครับ ถ้าใครคิดจะมาทางนี้ ผมจะบอกว่าชีวิตมันไม่ง่ายแบบนั้น เพราะเงินมันโตไม่ทัน และคุณจะหมดแรงไปเสียก่อน


คุณต้องเริ่มมองหาตัวช่วย โดยใช้พลังของเงินปันผล ใช้พลังของดอกเบี้ยทบต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดจากการลงทุนที่ถูกต้อง และลงทุนในตอนที่ยังมีเวลาด้วย


ถ้าวันนี้ คุณไม่ใช่คนที่มีเงินนอนอยู่ในบัญชี 10 ล้าน แล้วไม่แตะต้องเงินนี้ได้ จนกว่าจะอายุ 60 ซึ่งยากมาก ผมว่าคุณต้องเริ่มค้นหา "จำนวนเงิน" ที่คุณจะต้องใช้ในวันที่เกษียณแล้วครับ ว่าเป็นเท่าไหร่กันแน่ ถึงจะพอ และ รีบหาวีถีสร้างมันในตอนนี้ด้วยการลงทุนในแบบต่างๆ หรือ หากไม่ถนัด คุณต้องมองหาทีปรึกษา หาตัวช่วยที่ดูแลเรื่องนี้ให้คุณดีกว่าครับ


-- ให้เราตายไป แล้วเงินยังไม่หมด

ดีกว่า เงินหมด แล้วยังไม่ตายนะครับ --


#ฝากไว้ให้คิดครับ

18 views0 comments
bottom of page